QUY HOẠCH - KẾ HOẠCH
     

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

238 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 8

  • Hôm nay 1550

  • Tổng 6.575.708

Kế hoạch Tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, Nghị định 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP, năm 2022

Xem với cỡ chữ : A- A A+

UBND huyện xây dựng Kế hoạch tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định 113/2018/NĐ-CP năm 2023, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế nhằm góp phần đổi mới và từng bước nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị; góp phần quan trọng đổi mới hệ thống hành chính trong thời gian tới;

Việc tinh giản biên chế phải được thực hiện trên cơ sở rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo hướng thu gọn đầu mối, bỏ khâu trung gian, gắn với cải tiến quy chế làm việc, cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn, nghiệp vụ của từng vị trí việc làm.

2. Yêu cầu

Việc tinh giản biên chế phải được thực hiện công khai, dân chủ, đúng đối tượng, không làm ảnh hưởng, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc, trình tự và chính sách tinh giản biên chế theo đúng quy định của pháp luật.

II. NGUYÊN TẮC TINH GIẢN BIÊN CHẾ

1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.

2. Được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.

4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật.

5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.

          III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

          1. Phạm vi

          Thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với các cơ quan hành chính, tổ chức sự nghiệp công lập từ cấp huyện đến cấp xã, các tổ chức Hội được cơ quan có thẩm quyền giao biên chế và ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí để trả lương.

          2. Đối tượng áp dụng

          a) Cán bộ, công chức từ cấp huyện đến cấp xã;

          b) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập;

          c) Những người là cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền cử làm người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước.

          d) Người làm việc trong biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao tại các Hội.

          IV. NỘI DUNG KẾ HOẠCH 

               1. Về tổ chức bộ máy

          - Rà soát, sửa đổi và bãi bỏ các quy định về tổ chức, bộ máy và biên chế trong các văn bản pháp luật hiện hành thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân huyện ban hành không thuộc lĩnh vực tổ chức nhà nước.

          - Rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập, các trường học thuộc UBND huyện theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành đa lĩnh vực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Không thành lập các tổ chức trung gian, chỉ thành lập tổ chức mới theo quy định của cơ quan có thẩm quyền hoặc trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu thực tiễn.

          - Ban hành các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; thường xuyên rà soát bộ máy các phòng, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã để điều chỉnh tổ chức bộ máy kịp thời và phù hợp với quy định về cơ cấu tổ chức.

          - Đánh giá, phân loại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập làm cơ sở xác định tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu quản lý và nâng cao chất lượng công vụ. Chỉ thành lập các đơnvị sự nghiệp công lập trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ mà các tổ chức tư nhân không thể thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả.

          - Đẩy mạnh việc chuyển sang cơ chế tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự đối với các đơn vị sự nghiệp công  có khả năng tự đảm bảo toàn bộ chi phí chi thường xuyên và khuyến khích việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần và thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc các thành phần ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

          - Tập trung rà soát, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực.

          2. Về tinh giản biên chế

          - Kiên trì thực hiện chủ trương tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm không tăng tổng biên chế của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện so với biên chế được giao năm 2022. Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới, tăng quy mô trường, lớp, học sinh (đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo) sẽ cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế được giao năm 2023 cho các cơ quan, đơn vị.

          - Từng cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong từng năm theo đúng quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ, Nghị định 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Đặt biệt, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, phải xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2022 đến năm 2025 giảm tối thiểu 10% biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao.

          - Rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt và phù hợp với trình độ, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức. Nghiêm túc thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm theo quy định của Chính phủ và kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng. Tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, trình độ đào tạo, sức khỏe), những người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; những người dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

          - Thực hiện nghiêm các chế độ, chính sách nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định pháp luật.

          3. Chỉ tiêu, số lượng tinh giản biên chế trong năm 2022

Số lượng tinh giản biên chế năm 2023 của UBND huyện như sau:

          - Viên chức:           02 người;

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 1. Phòng Nội vụ huyện

- Tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu tinh giản biên chế năm 2023;

- Chịu trách nhiệm hướng dẫn chi tiết hồ sơ cho các cơ quan đơn vị có đối tượng tinh giản biên chế; Tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị gửi lên;

- Tham mưu UBND huyện quản lý và sử dụng số biên chế đã thực hiện tinh giản và giải quyết nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định.

- Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng biên chế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao. Tham mưu UBND huyện xử lý đối với các cơ quan, tổ chức thực hiện vượt số biên chế và đề xuất phương án sắp xếp, cắt giảm số biên chế thực hiện vượt số biên chế được giao.

- Thực hiện trách nhiệm cơ quan thường trực tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện các nội dung tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã.

          - Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, đánh giá, báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch; Tổng hợp những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND huyện, Sở Nội vụ cho ý kiến chỉ đạo thực hiện.

          - Phối hợp với phòng Tài chính – Kề hoạch lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch của UBND huyện về tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các  phòng, ban, đơn vị, UBND các xã.

  - Tổng hợp hồ sơ tinh giản biên chế từ các đơn vị  gửi sở Nội vụ thẩm định đúng thời gian quy định.

2. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện

- Thực hiện việc tính toán, dự trù kinh phí cụ thể cho từng đối tượng tinh giản biên chế theo quy định báo cáo UBND huyện, trình Sở Nội vụ thẩm định.

- Tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí để thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước;

- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng nguồn kinh phí, thủ tục cấp phát, hạch toán, chi trả, quyết toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế theo quy định;

- Kiểm tra việc cấp phát, quyết toán kinh phí, chấp hành chế độ báo cáo thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định.

3. Bảo hiểm Xã hội huyện

Giải quyết chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội đối với các trường hợp tinh giản biên chế theo quy định của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ; Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020  của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số chính sách tinh giản biên chế 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.

4. Kho bạc Nhà nước huyện

Thực hiện cấp phát, thanh toán kinh phí tinh giản biên chế cho các cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu theo quy định.

5. Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện 

Có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tinh giản biên chế trong các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân huyện.

Các tin khác